7 Kinh Nghiệm Quý Báu Giúp Bạn Vượt Ngục TOEIC Speaking Và Writing

Kỳ thi TOEIC Speaking & Writing được tiến hành theo thể thức iBT (Internet-based Test); thí sinh sẽ làm bài thi trên máy tính tại các trung tâm khảo thí được chỉ định. Trong phần Speaking Test, câu trả lời của thí sinh sẽ được ghi âm lại; ở Writing Test, thí sinh sẽ làm bài trực tiếp trên máy và phần trả lời sẽ được gửi đến ETS ở Hoa Kỳ qua đường truyền Internet. Phần trả lời của thí sinh sẽ được các chuyên gia của ETS trực tiếp chấm điểm.

Phần thi Speaking sẽ bắt đầu trước và kéo dài trong khoảng 20 phút. Sau khi hoàn thành speaking thì bài thi writing sẽ bắt đầu mà không có thời gian nghỉ.

Speaking Test

(1) (2) Read the text aloud:

2 đoạn văn, khá ngắn, đoạn đầu khoảng 3 dòng và đoạn sau 4 dòng. Trong khoảng thời gian chuẩn bị các bạn không nên chỉ ngồi nhìn mà hãy bắt đầu đọc thử, thời gian chuẩn bị đủ để đọc đoạn văn đến 2 lần, trong lúc đọc chú ý các thông tin cần nhấn mạnh, chỗ lên xuống ngắt nghỉ và dấu nhấn, phát âm, là những tiêu chí để giám khảo căn cứ chấm điểm hai câu đầu tiên, hết thời gian chuẩn bị thời gian để trả lời sẽ bắt đầu, lưu ý là chỉ bắt đầu khi có tiếng “beep” nếu không những chữ đầu tiên khi nói sẽ không được thu âm.

(3) Describe a Picture

Một bức tranh có khá là nhiều chi tiết như người, chậu cây xanh và các kiến trúc…. Mẹo cho phần này là lần lượt trả lời các câu hỏi where, what, who, rồi mô tả trên dưới trái phải, background, nhận xét cảm quan và thời tiết… nhiêu đây thôi cũng đủ các bạn tận dụng tối đa 45 giây quý báu của mình

(4) (5) (6) Response to Questions

Đến đây thì độ khó đã tăng lên thấy rõ bằng cách bạn không có thời gian chuẩn bị cho bất kì câu nào 15 giây trả lời cho hai câu đầu và 30 giây cho câu số 6, hãy bắt đầu nói ngay suy nghĩ, quan điểm khi câu hỏi vừa dứt và nghe tiếng “beep”, để nói ý hoàn  chỉnh cho phần này trong khoảng thời gian chớp mắt như vậy thì không còn cách nào khác là bạn phải tập luyện thật nhiều và luyện phản xạ, suy nghĩ nhanh nhạy.

(7) (8) (9) Respond to Questions Using Information Provided

Thường sẽ là một thông tin về chủ đề nào đó.

Ví dụ trong đề thi ngày 15/1 là một lịch trình bao gồm trên cùng là địa điểm, thời gian (ngày tháng năm) và danh sách các sự kiện diễn ra trong ngày từ sáng đến chiều bao gồm thời gian, tên diễn giả, chủ đề.

(7) hỏi về địa điểm và thời gian của sự kiện

(8) hỏi về thời gian một sự kiện diễn ra

(9) xác nhận lại thông tin

Mẹo cho phần này là nhìn câu hỏi trước sau đó mới tìm thông tin sẽ tiết kiệm thời gian.

(10) Propose a solution

Phần này câu hỏi mang tính mở, Bạn sẽ phả đề xuất ý kiến. Trong 15 giây chuẩn bị hãy tổng hợp ý được hỏi để nói lại một lần nữa, điều này là một trong những tiêu chí chấm điểm của giám khảo để đảm bảo rằng bạn đã nghe trọn vẹn và hiểu vấn đề, kế đến hãy nghĩ nhanh cho mình một ý  kiến để xử lý và bắt đầu nói ngay khi tiếng beep bắt đầu.

(11) Express an opinion

Câu hỏi cuối cùng cũng là câu hỏi khó nhất và cân não nhất.

Với 15 giây chuẩn bị hãy tận dụng triệt để nó bằng cách nói lớn lựa chọn của mình và đưa một lí do thật thuyết phục. Tại sao chọn tiền hoặc tại sao chọn giải thưởng, hãy đưa các luận điểm, luận cứ thật thuyết phục để hỗ trợ cho ý kiến của bạn trong vòng 1 phút.

WRITING TEST

(1) (2) (3) (4) (5) WRITE A SENTENCE BASED ON A PICTURE

5 bức hình với các từ vựng rất quen thuộc, đây chính là phần “ăn điểm” hãy chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất trong câu của mình để tránh bị mất điểm oan nhé, ngữ pháp và sự liên quan đến bức tranh là những gì giám khảo đánh giá, vì thế đừng cố gắng đầu tư các từ vựng đao to búa lớn hay không chắc chắn là đúng nhé.

(6) (7) RESPONSE TO A WRITTEN REQUEST

(6) Cung cấp thông tin, dựa vào tình huống đư ra. (ít nhất 3 thông tin nhé )

(7) Đã đến phần viết thì chắc hẳn áp lực tâm lí cũng sẽ được giảm đi đáng kể vì những gì chúng ta cần để giải quyết đã hiển hiện trước mắt chứ không phải cố gắng ngồi nghe nữa. Ở phần viết này việc quan trọng là có ý tưởng trong đầu để viết, đừng đợi chờ và suy nghĩ xong xuôi rồi mới viết, các bạn hãy bắt đầu ngay với những gì cần thiết cho một email, xác định người nhận, ghi câu chào hỏi và ghi những gì mình nghĩ ngay lúc này, rồi ý văn sẽ tự động tuôn ra theo mạch suy nghĩ của bạn, việc cuối cùng là trau chuốt và chỉnh sửa, đừng quên đáp ứng đủ những gì đề bài yêu cầu và rà soát thật kĩ các lỗi ngữ pháp sau khi hoàn thành

(8) WRITE AN OPINION ESSAY

Viết đoạn văn tối thiểu 300 từ

Hãy làm cho đoạn văn của bạn trở nên sắc bén bằng cách bắt tay vào khẳng định ngay lựa chọn của bạn và nêu ra ít nhất hai lí do. Dùng các cụm đơn giản như “First,…; Second,…” để bố cục bài trở nên thật rõ ràng, điều quan trọng nhất là tính thuyết phục, chìa khoá  vàng cho điều này chính là các luận chứng, ví dụ khiến cho bài luận trở nên thật chặt chẽ. Kết bài không quên khẳng định lại quan điểm của bản thân để làm nên sự sắc sảo cho lời văn, chú ý đến lượng từ cần thiết là 300 và thật khó tính trong lúc rà soát lỗi sai của chính mình.

Như vậy, bạn đã nắm rõ và hình dung được bài thi TOEIC Speaking và Writing chưa? Bạn đã sẵn sàng cho một lịch trình ôn luyện chưa. Hãy đến với ECE để được cung cấp một phương pháp và lịch trình ôn luyện hiệu quả nhé. Chúc bạn thành công.